วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แผนที่เส้นทางไปสวนโมกข์


การเดินทางไปสวนโมกข์
มีได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับภูมิภาคที่ท่านอาศัยอยู่ ในที่นี้จะอธิบายการเดินทางโดยรถไฟ รถทัวร์ เครื่องบิน และรถส่วนตัว
รถไฟ
สถานีรถไฟที่อยู่ใกล้สวนโมกข์ที่สุดคือสถานีไชยา
ขบวนยอดนิยม สำหรับผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง คือขบวนที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “ด่วนนครฯ” หมายถึงรถด่วน ขบวน ๘๕ วิ่งจากกรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดที่นครศรีธรรมราช ขบวนนี้ออกจากกรุงเทพตอนหัวค่ำ ถึงไชยาตอนเช้าตรู่ มีตู้นอนให้เลือกทั้งแบบพัดลม และแบบปรับอากาศ นอกจากนี้ ยังมีตู้นั่งทั้งชั้นสอง และชั้นสาม หากขบวนนี้เต็ม ก็ยังมีขบวนอื่นให้เลือก ดังในตารางต่อไปนี้
จากกรุงเทพฯ มาไชยา
ออกจากหัวลำโพงถึงไชยาเลขขบวนชื่อขบวนประเภท
07:45 น.15:51 น.    43กรุงเทพ-สุราษฎร์สปินเตอร์
18:20 น.05:17 น.  167กรุงเทพ-กันตังรถเร็ว
19:15 น.06:06 น.    85กรุงเทพ-นครฯรถด่วน
22:50 น.07:29 .น    39กรุงเทพ-สุราษฎร์สปินเตอร์
22:50 น.07:25 น.    41กรุงเทพ-ยะลาสปินเตอร์

สำหรับผู้ที่ต้องนั่งรถไฟจากภาคเหนือหรือ อีสาน มาต่อรถไฟที่กรุงเทพฯนั้น สามารถต่อได้ที่สถานีบางซื่อโดยไม่ต้องนั่งเข้ามาต่อที่สถานีหัวลำโพง
เมื่อมาถึงสถานีไชยาแล้ว การเดินทางไปสวนโมกข์ทำได้ ๓ วิธีคือ
๑.      นั่งรถประจำทางที่เป็นรถสองแถวสีฟ้า มีคิวรถอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟนัก สามารถถามได้จากชาวบ้านทั่วไป ค่าบริการ ๒๐ บาท
๒.      นั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่มีคิวอยู่หน้าสถานีรถไฟ ค่าบริการประมาณ ๘๐ บาท (มีป้ายแสดงราคาค่าบริการที่เป็นมาตรฐานที่คิวรถ)
๓.      เหมารถสองแถวจากคิวรถไปส่ง ราคาประมาณ ๒๐๐ บาท 
จากไชยากลับกรุงเทพฯ ขบวนที่นิยมยังคงเป็นด่วนนครฯ ที่ขึ้นที่สถานีไชยาตอนก่อนค่ำ ถึงกรุงเทพฯ แต่เช้า สำหรับผู้ที่เสร็จจากการอบรมรายการต่างๆ ในตอนเช้า และต้องการกลับกรุงเทพฯ ในตอนสาย ก็จะชอบรถสปินเตอร์ ขบวนนี้ออกจากไชยาตอนสายๆ ถึงกรุงเทพฯ ตอนค่ำ
จากไชยา กลับกรุงเทพฯ
ขึ้นรถที่ไชยาถึงหัวลำโพงเลขขบวนชื่อขบวนประเภท
11:00 น.19:50 น.    40สุราษฎร์-กรุงเทพฯสปินเตอร์
18:22 น.05:15 น.   174นครฯ-กรุงเทพฯรถเร็ว
19:30 น.06:15 น.   168กันตัง-กรุงเทพฯรถเร็ว
19:55 น.06:50 น.    86นครฯ-กรุงเทพฯรถด่วน


รถทัวร์
จากกรุงเทพฯ มีรถทัวร์ที่วิ่งผ่านสวนโมกข์หลายสาย ที่นิยมคือนั่งรถที่สุดสายที่ในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีทั้งรถเที่ยวกลางคืน เที่ยวเช้าและเที่ยวสาย รถเที่ยวกลางคืน ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ประมาณสองทุ่ม จะถึงหน้าสวนโมกข์ประมาณตีสี่ ส่วนเที่ยวเช้าจะถึงประมาณบ่ายสามถึงสี่โมง แต่ละบริษัทจัดเวลาออกรถแตกต่างกันไป
หากเดินทางจากกรุงเทพฯ หรือจังหวัดที่อยู่เหนือสุราษฎร์ฯ ขึ้นไป จะถึงสวนโมกข์ก่อนถึงตัวเมืองสุราษฎร์ฯ ประมาณหกสิบกิโลเมตร ส่วนที่เป็นวัดจะอยู่ทางขวามือ สวนโมกข์นานาชาติจะอยู่ในซอยที่อยู่เยื้องๆ กับวัด ที่อยู่ฝั่งเดียวกับที่เราลงจากรถ จึงควรบอกกับพนักงานบนรถว่าเราจะลงหน้าสวนโมกข์ตั้งแต่รถออกจากท่าให้เรียบร้อย
อาคารธรรมทานสำหรับผู้หญิงที่เดินทางมาโดยลำพัง หากท่านมาลงรถที่หน้าสวนโมกข์ตั้งแต่ยังไม่สว่าง เพื่อเป็นการไม่ประมาทขอแนะนำให้เดินข้ามถนน แล้วเข้าไปนั่งรอในเขตวัด จนสว่างแล้วจึงค่อยนั่งรถรับจ้างเข้าไปในสวนโมกข์นานาชาติ
จากภูมิภาคอื่น ที่มีรถทัวร์วิ่งตรงมาถึงภาคใต้เลย  เช่นจากแหลมฉบัง ไปเกาะสมุย ภูเก็ต ถ้ามีปลายทางที่สุราษฎร์หรือจังหวัดที่อยู่ใต้สุราษฎร์ลงไป รถเหล่านี้ล้วนแต่วิ่งผ่านสวนโมกข์ทั้งนั้น
จากจังหวัดที่อยู่ใต้กว่าสุราษฎร์ลงไป จากแผนที่จะเห็นว่าสวนโมกข์นั้นอยู่บนทางหลวงสาย ๔๑ ที่อยู่เหนือตัวเมืองสุราษฎร์ขึ้นไปอีกหลายสิบกิโลเมตร ดังนั้น จึงควรเลือกนั่งรถที่มีปลายทางที่อำเภอหลังสวน, ชุมพร, ประจวบคีรีขันธ์ หรือจุดที่อยู่เหนือขึ้นไป ไม่ควรนั่งรถที่สุดสายที่สุราษฎร์ เพราะต้องต่อรถอีกทอดหนึ่ง และจุดที่จะต่อรถนั้นเป็นคนละจุดกับที่ลงจากรถทัวร์
เครื่องบิน
สนามบินสุราษฎร์ธานีตั้งอยู่บนทางหลวงสาย ๔๑ เช่นเดียวกับสวนโมกข์ ห่างกันประมาณสามสิบกิโลเมตร มีเที่ยวบินจากกรุงเทพมาถึงที่นี่ วันละหลายเที่ยว ตั้งแต่เช้า จนค่ำ สายการบินที่ให้บริการอยู่ในเวลานี้คือ แอร์เอเชียและนกแอร์ ใช้เวลาเดินทางมาประมาณหนึ่งชั่วโมง 
การเดินทางจากสนามบินสุราษฎร์ มาสวนโมกข์นั้น สามารถทำได้ด้วยการเรียกรถรับจ้างจากหน้าวัดให้ไปรับ (ค่าบริการห้าร้อยบาทต่อเที่ยว ไม่จำกัดจำนวนคน) หรือเรียกรถบริการจากสนามบินให้มาส่ง ส่วนขากลับจากสวนโมกข์มาสนามบิน นั้น หากเดินทางคนเดียวมีวิธีการประหยัดได้ด้วยการออกมาขึ้นรถตู้สายไขยา-สุราษฎร์ ที่ศาลารอรถริมทางหลวง แล้วบอกคนขับรถให้เข้าไปส่งในสนามบิน (เป็นกรณีพิเศษ) ค่าบริการประมาณหนึ่งร้อยบาทต่อคน (ควรตกลงราคากับคนขับรถให้เรียบร้อยก่อน)
รถส่วนตัว
หากขับมาจากจังหวัดที่อยู่เหนือสุราษฎร์ขึ้นไป มาตามทางหลวงสาย ๔๑ จุดสังเกตว่ามาใกล้สวนโมกข์แล้วก็คือ เมื่อมาถึงหลังสวน (อยู่ในเขตจังหวัดชุมพร) อีกประมาณ ๔๕ นาทีก็จะถึงแล้ว เมื่อขับมาเรื่อยๆ จะเจอป้ายบอกทางไปตลาดไชยา, พุมเรียง อยู่ทางซ้ายมือ ขอให้ขับต่อไปบนทางหลวง อีกไม่กี่กิโลเมตรก็จะถึงแล้ว ให้คอยสังเกตป้ายเล็กสีขาว ติดตั้งอยู่ปากซอยเล็กๆ เขียนว่า Suanmok ป้ายนี้จะชี้ไปอีกฝั่งถนนหนึ่ง (ดูรูป) ซึ่งหมายถึงสวนโมกข์ส่วนที่เป็นวัด หากต้องการไปสวนโมกข์นานาชาติ ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยนี้ ขับตรงไปอีกประมาณ ๑.๒ กม.ก็จะถึง จุดสังเกตอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าใกล้ถึงสวนโมกข์หรือยัง คือการดูหลักกิโลเมตร สวนโมกข์ตั้งอยู่ที่หลักกิโลเมตรที่เกือบๆ หกร้อย
หากขับมาจากจุดที่อยู่ใต้สวนโมกข์ลงไป เขตวัดจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ มีอาคารธรรมทานตั้งอยู่หน้าวัด หากต้องการไปสวนโมกข์นานาชาติ ก็ให้ขับเลยวัดไปเพื่อไปกลับรถ 
ที่สวนโมกข์ ไม่ว่าจะเป็นเขตวัดหรือเขตสวนโมกข์นานาชาติ ล้วนไม่มีโรงรถที่มีหลังคาบังแดด บังน้ำค้างและสิ่งสกปรกให้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น