วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์



สวนโมกข์มีการจัดอบรมอานาปานสติเป็นประจำทุกเดือนตลอดทั้งปี มีทั้งรายการที่จัดสำหรับฆราวาสและพระภิกษุ สามเณร ในส่วนของฆราวาสนั้นมีจัดสำหรับทั้งผู้ใหญ่ ทั้งเด็ก และสำหรับมาเป็นครอบครัว มีจัดการอบรมเป็นภาษาอังกฤษสำหรับชาวต่างชาติหรือชาวไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี
ในส่วนของรายการอบรมอานาปานสติที่จัดเป็นภาษาไทย เป็นประจำทุกเดือน ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๗ นั้น ในระยะที่ผ่านมา มีผู้เดินทางมารับการอบรมมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้สามารถรับลงทะเบียนได้รวดเร็วขึ้น คณะทำงานจึงได้เพิ่มข้อมูลที่เกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้เพื่อใช้ในการตัดสินใจมารับการอบรม ขั้นตอนการลงทะเบียน และที่สำคัญคือไฟล์ใบสมัครรับการอบรมให้ผู้ที่จะมารับการอบรมพิมพ์และกรอกให้เรียบร้อยแล้วนำมา พร้อมกับบัตรประชาชนในวันลงทะเบียน
คำถาม/คำตอบเมื่อไปปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์

ต้องใส่ขาวทั้งชุดหรือไม่

ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดขาว การใส่ชุดขาวนอกจากจะทำให้สิ้นเปลือง เนื่องจากต้องไปหาซื้อมาเป็นการเฉพาะแล้ว ยังอาจจะเป็นอุปสรรคกับการมาปฏิบัติธรรม ที่ต้องนั่งกับพื้นปูน พื้นทราย เนื่องจากกลัวเปื้อน สำหรับผู้ที่ต้องการใส่ชุดขาว ขอให้หาที่มีเนื้อผ้าหนาพอสมควร หรือมิฉะนั้นก็ควรใส่เสื้อและกางเกงซับในด้วย เพื่อความสุภาพ
ควรเลือกเสื้อผ้าที่หลวม ใส่สบาย ไม่อับชื้นง่าย เมื่อซักก็ตากแห้งง่าย สีสุภาพ และต้องปกปิดมิดชิด ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการลุกนั่ง ก้มกราบ และมีการนั่งกับพื้นค่อนข้างมาก มีการออกกำลังกายในตอนเช้า ผู้หญิงหากใส่ผ้าถุงได้จะสะดวกที่สุด คือเหมาะแก่การนั่งสมาธิ ซักง่าย แห้งง่าย ใช้ผลัดเปลี่ยนเวลาอาบน้ำได้ ใส่ไปแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่อยู่ใกล้ๆ ที่พักได้ ทำให้ไม่ต้องนำเสื้อผ้ามามากชิ้น และหากสามารถนำเสื้อผ้ามามาพอโดยไม่ต้องซัก จะเป็นการช่วยประหยัดน้ำ และทำให้ท่านมีเวลาว่างมากขึ้น
สำหรับผู้ชาย มีผู้นิยมใส่กางเกงเล หรือกางเกงวอร์มกันมาก
นอกจากนี้ ควรนำสิ่งต่อไปนี้มาด้วย
  • เสื้อแขนยาวสำหรับใส่เวลาเช้าที่บางครั้งอากาศเย็น
  • ร่ม โดยเฉพาะช่วงระหว่างเดือน พค.- มค. ซึ่งมักมีฝนตก
  •  รองเท้าฟองน้ำ

ห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องส้วม เป็นอย่างไร
ที่พัก หรือหอพักนั้น แยกชายหญิงอยู่คนละอาคาร แต่ละคนจะได้พักห้องเดี่ยว และไม่สามารถพักห้องละสองคนได้ ในห้องมีเตียงและราวตากผ้าแห้ง พร้อมไม้แขวนเสื้อ (ราวตากผ้าที่ซักแล้ว อยู่หน้าห้อง) มีมุ้ง เสื่อนอน หมอนไม้ ผ้าห่ม
ห้องส้วมใช้ร่วมกัน การอาบน้ำใช้ตักอาบจากที่กักน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างไว้ในอาคาร ผู้ชายจึงควรนำผ้าขาวม้า และผู้หญิงควรนำผ้าถุงสีเข้มสำหรับใช้อาบน้ำมาด้วย
วันสุดท้ายอบรมถึงเวลาเท่าไร
วันที่๒๗ ซี่งเป็นวันสุดท้ายของการอบรม ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเดินทางกลับได้ตั้งแต่เวลา ๗.๐๐ น.เป็นต้นไป
ควรกลับกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟเที่ยวใด
สำหรับผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางกลับด้วยรถไฟสปินเตอร์เที่ยวสายๆ หรือขึ้นรถทัวร์ที่หน้าวัด เที่ยวประมาณ ๙.๐๐ น. โดยจะต้องซื้อตั๋วและแจ้งบริษัทรถทัวร์เอาไว้ล่วงหน้าว่าให้จอดรับหน้าสวนโมกข์ (รถทัวร์ที่ว่านี้ เป็นรถที่มีต้นทางที่ตัวเมืองสุราษฎร์ ปลายทางกรุงเทพฯ)
สำหรับผู้ที่ต้องการใช้เวลาเลือกหนังสือ เทป/ CD/ MP3/ DVD ที่ธรรมทานมูลนิธิ ซึ่งตั้งอยู่หน้าวัด หรือเที่ยวชมสวนโมกขพลาราม วัดพระธาตุไชยา พุมเรียง ก็สามารถเลือกกลับรถไฟนอน ซึ่งออกรถราวๆ หนึ่งทุ่ม หรือรถทัวร์ที่มาถึงหน้าวัดราว ๆ ๒ – ๓ ทุ่ม
ควรวางแผนการเดินทางกลับ และซื้อตั๋วขากลับให้เรียบร้อยก่อนเข้ารับการอบรม เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวล และที่สวนโมกข์นานาชาติไม่มีบริการซื้อตั๋วเดินทาง
มาวันแรก (วันที่ ๑๙) ไม่ทัน ขอมาถึงเช้าวันต่อมาได้ใหม
ท่านจำเป็นต้องมาให้ถึงภายในเวลา ๑๔.๐๐ น.ของวันที่ ๑๙ เนื่องจากในวันนั้น ตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น.เป็นต้นไป คณะทำงานจะนำชมสถานที่ ชี้แจงระเบียบความเป็นอยู่และพื้นฐานการปฏิบัติธรรมที่จำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่ผู้รับการอบรมต้องรู้ เพื่อความมั่นใจ และป้องกันความกังวลใจอันอาจจะมีเนื่องจากไม่รู้กติกาและกำหนดการต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการรบกวนผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติธรรมท่านอื่นโดยไม่เจตนา สำหรับผู้ที่เคยมาร่วมการอบรมแล้ว อาจจะคิดว่ารู้เรื่องเหล่านี้แล้ว แต่เนื่องจากบางครั้ง ระเบียบ วิธีการต่างๆ ได้รับการปรับปรุง คณะทำงานจึงขอให้ท่านมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่แรกให้ครบถ้วน นอกจากนี้สำหรับผู้ที่เดินทางมาไกล ย่อมต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอก่อนเริ่มการอบรม  หากท่านไม่สามารถมาให้ทันเวลาในวันที่ ๑๙ ได้ขอแนะนำให้หาจังหวะใหม่ ที่สามารถมาได้ตั้งแต่วันที่ ๑๙ และอยู่จนถึงวันที่ ๒๗ ได้ ธรรมาศรมนานาชาติมีการจัดอบรมเป็นประจำทุกเดือน
ควรนำไฟฉายมาด้วยหรือไม่
ที่ธรรมาศรมนานาชาติ ได้จัดโคมเทียนไว้ประจำห้องพักแต่ละห้องแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนำไฟฉายติดตัวมา หากท่านต้องการนำมาจริงๆ ขอให้นำถ่านไฟฉายสำรองมาด้วย เนื่องจากที่ธรรมาศรมนานาชาติไม่มีการจำหน่ายถ่านไฟฉาย นอกจากนี้ยังขอให้นำถ่านไฟฉายที่ใช้แล้วติดตัวไปทิ้งในที่ที่เหมาะสม การช่วยกันลดการใช้ถ่านไฟฉาย เป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมทางหนึ่ง
เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว จะมีที่ให้แน่นอนหรือไม่ ในเมื่อไม่ให้สมัครหรือจองการเข้าร่วมอบรมล่วงหน้า
ธรรมาศรมนานาชาติสามารถรับผู้ต้องการรับการอบรมครั้งละไม่เกิน ๑๘๐ คน (ชาย ๕๐ หญิง ๑๓๐ คน)  ตามจำนวนห้องพักที่มีอยู่ หอพักของหญิงชายจะแยกกันคนละอาคาร แต่ละอาคารมีรั้วรอบขอบชิด ห้องพักจะเป็นห้องเดี่ยวอยู่ได้คนเดียว มีอุปกรณ์เครื่องนอน ที่แขวนเสื้อผ้าภายในห้อง ใส่กุญแจได้ (สามารถนำกุญแจของตัวเองมาคล้องได้)
สำหรับการจัดอบรมอานาปานสติที่เป็นภาษาไทยนั้น โดยปกติแล้วหากมิใช่ช่วงปลายปี, ปีใหม่, วันหยุดปิดเทอมของนักเรียนนักศึกษา หรือ มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันในระหว่างวันที่ ๑๙-๒๗ แล้ว มักจะมีที่พักให้เพียงพอกับจำนวนผู้เดินทางมารับการอบรม อย่างไรก็ตาม ระยะหลังๆ นี้ คณะทำงานสังเกตว่าหากวันที่ ๑๙ ของเดือนใดตรงกับวันเสาร์แล้ว มักจะมีผู้มารับการอบรมมากเป็นพิเศษ
เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อเดินทางมาถึงธรรมาศรมนานาชาติแล้ว จะมีโอกาสสูงที่จะได้เข้ารับการอบรม ควรเดินทางมาให้ถึงแต่เช้าๆ ของวันที่ ๑๙ ซึ่งเป็นวันลงทะเบียน คณะทำงานจะเริ่มรับลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา ๗.๐๐ น. และปิดรับเมื่อเต็ม แต่ไม่เกิน ๑๔.๐๐ น. หมายความว่าถึงแม้เมื่อถึงเวลา ๑๔.๐๐ น.แล้วที่พักยังไม่เต็ม คณะทำงานในการลงทะเบียนจะปิดการรับลงทะเบียนทันที ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ตั้งใจมารับการอบรมได้ เก็บของเข้าที่พัก ทำความสะอาดที่พัก อาบน้ำพักผ่อนอย่างเพียงพอก่อนที่กิจกรรมแรก จะเริ่มในเวลา ๑๖.๐๐ น.
ในวันลงทะเบียนนั้น ห้องครัวที่ธรรมาศรมนานาชาติจะเตรียมอาหารเช้า (๗.๐๐-๙.๐๐ น.) และอาหารกลางวัน (๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.)ไว้ให้ทุกท่านได้รับประทาน จึงไม่จำเป็นต้องนำอาหารมา แต่หากผู้ใดไม่ได้มาในช่วงเวลาที่กำหนดไว้นี้ กรุณารับประทานมาจากข้างนอกก่อน ขอความกรุณาไม่นำอาหารเข้ามาในสถานที่อบรม เพื่อลดจำนวนขยะ 

12 ความคิดเห็น:

  1. สามารถพูดคุยกันได้ปกติมั๊ยคะ

    ตอบลบ
  2. รบกวน จะไป ปฎิบัติธรรมสอบถามหลัง17:00น.เข้าวัดติดต่อใครได้ครับรถไฟกทม.รอบ7.15น.ถึง17.00น.

    ตอบลบ
  3. ควรไปรถไฟรอบค่ำ เพื่อไปถึงเช้า เพราะรับลงทะเบียนไม่เกิน 14 น

    ตอบลบ
  4. ถ้าสดวกวันที่9เมษายน2559นี้ไม่ตรงกับวันอบรมจะไปได้ไหมคะ



    ตอบลบ
  5. พอดีลางานได้ช่วง11~15เมษายนคะ

    ตอบลบ
  6. พอดีลางานได้ช่วง11~15เมษายนคะ

    ตอบลบ
  7. ถ้าสดวกวันที่9เมษายน2559นี้ไม่ตรงกับวันอบรมจะไปได้ไหมคะ



    ตอบลบ
  8. ถ้าจะไปอบรมช่วงสงกรานต์ จะต้องติดต่อใครคะ

    ตอบลบ
  9. ถ้าจะไปอบรมช่วงสงกรานต์ จะต้องติดต่อใครคะ

    ตอบลบ