วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ธรรมทานมูลนิธิ



คณะธรรมทาน ตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๔๗๕ ในตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมีส่วนช่วยเหลือให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น ในยุคกึ่งพุทธศาสนายุกาล โดยการเผยแผ่ความจริงในพระธรรมวินัยอย่างไม่ปิดบังซ่อนเร้น เพื่อให้พุทธบริษัทได้มีความรู้ ยังกันและกันให้ชำระล้างความชั่วอันเป็นเสี้ยนหนาม และเพาะปลูกการประพฤติชอบแท้จริง อันเป็นความสุข ได้ดำเนินกิจการดังต่อไปนี้
๑.      ธรรมทานมูลนิธิ เป็นนิติบุคคลการกุศล เป็นเจ้าของทุน และทรัพย์สินไว้ใช้ในการเผยแผ่ธรรมะ มีคณะธรรมทานรักษาทุน และทรัพย์สินของมูลนิธิ ให้ดำเนินไปตามวัตถุประสงค์
๒.      สวนโมกขพลาราม สวนโมกขพลาราม แปลว่า ป่าไม้ที่น่ายินดีอันเป็นกำลังให้ถึงธรรมเครื่องหลุดพ้นจากทุกข์ เพื่อรองรับผู้ปฏิบัติธรรมจริงๆ อันจะมาจากทิศทั้งสี่ ไม่จำกัดพวก จำกัดชั้น เพื่อเป็นโอกาสแก่ผู้ปรารถนาทุกท่านจะได้มีชีวิตอยู่ตามต้องการ ในวงแห่งปฏิบัติธรรมเพื่อโลกุตตรสุข
๓.      ธรรมาศรมนานาชาติ หรือสวนโมกข์นานาชาติ ท่านพุทธทาสจัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนองปณิธานทั้งสามของท่าน คือเป็นสถานที่ให้ทุกคนเข้าถึงหัวใจของศาสนาของตน เป็นสถานที่ทำความเข้าใจและร่วมมือระหว่างศาสนา และเป็นสถานที่ทำให้โลกหลุดพ้นจากอำนาจวัตถุ ใช้อบรมชาวต่างชาติโดยเฉพาะทุกต้นเดือน และอบรมชาวไทยที่เป็นหมู่คณะประสงค์ให้อบรม ใช้อบรมชาวต่างชาติ วันที่ ๑-๑๐ ของทุกเดือน, อบรมคนไทย วันที่ ๒๐-๒๖ ของทุกเดือน อบรมพิเศษแก่หมู่คณะที่ประสงค์ให้อบรมวันที่ ๑๒-๑๘ ของเดือน
๔.      ธรรมาศรมธรรมทูต (เขตดอนเคี่ยม) เป็นสถานที่ท่านพุทธทาสจัดขึ้นเพื่อใช้อบรมพระธรรมทูตชาวต่างประเทศโดยเฉพาะ เพื่อพระธรรมทูตช่วยเผยแผ่ธรรมะทั่วโลก ชาวตะวันตกมีอิทธิพลต่อโลกมา ถ้าได้เข้าใจพุทธศาสนา ปฏิบัติจริงเผยแก่นแท้พุทธรรม โลกก็จะมีสันติภาพเร็วขึ้น ง่ายขึ้น
๕.      ค่ายธรรมบุตร เป็นสถานที่เดิมของสวนโมกข์ เนื้อที่ประมาณ ๓๐ ไร่ มีกำแพงล้อมรอบ ใช้เป็นสถานที่อบรมสมาธิภาวนาสำหรับพระภิกษุ วันที่ ๑-๑๕ ของเดือน ในช่วงออกพรรษา
๖.      ธรรมาศรมธรรมมาตา อาศรมสำหรับหญิงผู้เสียสละโลก อุทิศชีวิตแด่พระธรรม เกิดขึ้นตามความดำริของท่านพุทธทาส เพื่อเป็นกตัญญูกตเวที ตอบแทนเพศมารดา ให้สมแก่ความเหนื่อยยากลำบาก และเพื่อเสริมแทนภิกษุณีบริษัทที่ยังขาดอยู่ ฝึกอบรมเพศหญิงให้เป็นธรรมทูตสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้สูงสุด
๗.      หนังสือพิมพ์พุทธสาสนา เป็นวารสารเผยแผ่พระธรรม และแถลงกิจการของคณะธรรมทาน ให้ธรรมะเป็นธรรมทาน ช่วยเพื่อนมนุษย์ดับทุกข์ พบความสุขที่แท้จริง สงบเย็น เป็นประโยชน์
๘.      กองตำราคณะธรรมทาน รวบรวมและจัดทำหนังสือ สื่อ เพื่อเผยแผ่พระธรรม
๙.      มูลนิธิพุทธทาส รวบรวมผลงาน คำสอนท่านพุทธทาส แปลเป็นภาษาต่างประเทศ และจัดพิมพ์เผยแผ่เป็นธรรมทาน
การติดต่อกับคณะธรรมทาน
โปรดส่งจดหมายไปยัง นายเมตตา พานิช ที่คณะธรรมทาน อาคารธรรมทาน เลขที่ ๖๘/๑ หมู่ที่ ๖ ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ๘๔๑๑๐
เมื่อท่านต้องการร่วมทำบุญในกิจการใดโปรดระบุให้ชัด เช่น อุดหนุนหนังสือพิมพ์พุทธสาสนา บำรุงกิจภิกษุสามเณรในสวนโมกขพลาราม สมทบทุนกิจการของคณะธรรมทาน กิจการสวนโมกขพลาราม กิจการสวนโมกข์นานาชาติ เป็นต้น
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ
การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น